วันพฤหัสบดีที่ 10 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2554

ประโยชน์เเละข้อเสียของการใช้คอมพิวเตอร์

ประโยชน์

1.เมื่อได้คอมพิวเตอร์มา 1 เครื่อง ยังไม่พูดถึงการต่ออินเตอร์เน็ต ในตัวเครื่องจะมีโปรแกรมต่างๆ ไว้ใช้งาน เช่น เครื่องคิดเลข ไมโครซอฟต์เวิร์ด เอ็กเซล สำหรับพิมพ์งาน ทำรายงาน จัดพิมพ์เอกสาร พิมพ์จดหมาย ออกมาสวยงาม รวดเร็ว หรือถ้าลงโปรแกรม ตกแต่งภาพอย่างโฟโต้ช็อป ก็สามารถทำภาพกราฟิก หรือโปร แกรมดรีมวีฟเวอร์ ทำเว็บไซต์ แล้วแต่โปรแกรมที่เลือกลงในเครื่อง

2.เมื่อต่ออินเตอร์เน็ตคอมพิวเตอร์ก็เหมือนหน้าต่างโ ลก เปิดเว็บอ่านข่าวสาร มีเว็บหนังสือพิมพ์ครบทุกหัว หาความรู้ทุกเรื่องที่มีในโลกได้ทั้งไทยทั้งเทศ ใครเก่งภาษาอื่นก็มีให้อ่านทั้งจีน เกาหลี รัสเซีย ฯลฯ จะฝึกภาษา ศิลปะ ดนตรี เบื้องต้นก็หาข้อมูลได้จากในอินเตอร์เน็ต

3.ประโยชน์ด้านการติดต่อสื่อสาร ทำธุรกิจ ถ่ายทอดความคิดเห็น แสดงตัวตน เช่น สั่งโอนเงิน ซื้อขายหุ้น ซื้อขายสินค้า โดยไม่ต้องเดินทางไปทำธุรกรรมเอง การแช็ตในห้องสนทนาตามเว็บไซต์ต่างๆ ในโปรแกรมเอ็มเอสเอ็น ยาฮูเมสเซ็นเจอร์ แคม ฟร็อก หรือแสดงความคิดเห็นในกระทู้ เขียนบล็อก ไดอารี่ เด็กหลายคนเขียนเป็นเรื่องราวน่าอ่านจนได้พิมพ์เป็นหนังสือขาย
4.ด้านความบันเทิง เล่นเกม ดูหนัง ฟังเพลง ร้องคาราโอเกะ

ข้อเสีย

1.กินไฟ ขึ้นกับขนาดจอและขนาดเครื่อง รวมถึงระยะเวลาที่เปิดใช้งาน นอกจากนี้ละแวกไหนไฟดับบ่ออาจใช้คอมพิวเตอร์ลำบาก เพราะระหว่างใช้งานเกิดไฟดับจะเกิดการกระชากไฟในเครื่องทำให้เสียหายได้

2.ต้องปรับเปลี่ยนให้ทันสมัยอยู่เสมอทั้งอุปกรณ์และโปรแกรม เพราะอาจจะมีผลต่อการทำงานบางอย่างที่ต้องการความทัน สมัยและเข้ากันได้กับระบบอื่นๆ การปรับเปลี่ยนแต่ละครั้งต้องเสียค่าใช้จ่าย

3.ใช้งานนานเกินไปก็เสียสุขภาพ ทั้งรังสีที่แผ่ออกมา การจ้องหน้าจอนานๆ เสียสายตา หรือ อดหลับอดนอนเล่นเกม หรือแช็ต บางรายเพลินจนลืมกินอาหาร ส่งผลกระทบต่อการเรียนการทำงาน ทำให้เด็กเก็บตัว ไม่เข้าสังคม มีแต่เพื่อนในโลกเสมือน ทำให้เกิดปัญหาบุคลิกภาพ ต้องจัดแบ่งเวลาให้ดี

4.เนื่องจากเมื่อต่ออินเตอร์เน็ตแล้วทำให้เข้าถึงเนื้อหาได้หลากหลายทั่วโลก จึงมีเนื้อหาที่ไม่เหมาะสมปะปนอยู่มากมาย ทั้งลามก อนาจาร รุนแรง ผู้ปกครองต้องดูแลการใช้งานของเด็ก แต่ประเด็นนี้ก็มีคนพยายามแก้ปัญหาด้วยการคิดโปรแกรม ป้องกันขึ้นมาให้นำไปติดตั้งในเครื่อง ดักไม่ให้เปิดเข้าชมเว็บที่ไม่เหมาะสม ช่วยได้พอประมาณ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น